Time |
Saturday, October 15 · 5:00pm - 8:00pm
|
---|---|
Location |
ZeroStation, quarter 288
Nam Ki Khoi Nghia str., ward 8, district 3
HCMC, Vietnam
|
(please scroll down for English)
(phần hai của dự án “làm thế nào trở thành nghệ sĩ” của Tạ Mỹ Nhàn, hợp tác với Ga 0)
1-Các thành viên của buổi thảo luận mở:
Sáng lập dự án: Tạ Mỹ Nhàn
Hoạ sĩ Đỗ Hoàng Tường
Hoạ sĩ Lê Kinh Tài
Sinh viên Nguyễn Văn Đủ
Sinh viên Nguyễn Phan Anh
Sinh viên Nguyễn Ngọc My Hà
Khách mời chính thức: Cynthia Le
(Cử nhân nghệ thuật từ đại học thành phố New York, Hunter College)
Nhà sưu tập Lê Thái Sơn
Nhà báo Nga Linh (báoTuổi trẻ)
Công chúng: Sinh viên trường mỹ thuật TP HCM, sinh viên các trường khác và công chúng tự do
Chủ trì cuộc thảo luận mở: Nguyễn Như Huy, nghệ sĩ thị giác, giám tuyển độc lập, giám đốc nghệ thuật của Ga 0
2-Nội dung thảo luận mở:
Đặt cơ sở trên câu hỏi “Làm thế nào trở thành nghệ sĩ?” buổi thảo luận mở muốn đi xa hơn cái danh xưng nghệ sĩ để nhìn sâu hơn vào các yếu tố mang tính cơ sở hạ tầng hiện tại của nghệ thuật Việt Nam hiện nay, trong đó, giáo dục nghệ thuật là một yếu tố quan trọng nhất. Được thành lập từ năm 1925, với tên gọi đầu tiên là trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương, cho đến nay, đã có ba trường mỹ thuậtchuyên nghiệp ở Việt Nam, Trường đại học mỹ thuật Việt Nam (Hà nội), trường đại học mỹ thuât thành phố Hồ Chí minh (TP HCM), và trường đại học nghệ thuật Huế ( Huế), với chỉ tiêu tuyển sinh là khoảng 450 người một năm cho cả ba trường. Về nguyên tắc, việc kinh qua trường mỹ thuật hầu như là một yêu cầu bình thường cho một sinh viên nếu họ muốn trở thành một nghệ sĩ được đào tạo bài bản sau này (Dĩ nhiên có rất nhiều nghệ sĩ tài năng mà không cần qua trường lớp, song ở đây chúng tôi chưa tập trung vào các trường hợp này). Tuy nhiên, con đường đi để từ một sinh viên cho đến một nghệ sĩ, hay thậm chí một nghệ sĩ nổi tiếng thành đạt, chưa bao giờ là một con đường dễ dàng và có tính công thức. Chính vì thế, cuộc thảo luận này không nhằm mục đích tìm ra các câu trả lời cho việc này. Nó cũng không có ý định tìm cách định ra một công thức làm thế nào để trở thành nghệ sĩ, một việc hầu như là bất khả. Trái lại, cuộc thảo luận mở này chỉ tìm cách định ra các câu hỏi cụ thể về một khu vực lâu nay thường hiếm khi được đề cập bởi tính chuyên biệt của nó, tức khu vực giáo dục nghệ thuật, và qua đó, tìm cách liên nối khu vực ấy với không gian xã hội rộng hơn xung quanh nó, tức khu vực của công chúng. Theo chúng tôi, việc tìm cách định vị các câu hỏi này là rất cần thiết, đặc biệt là trong một giai đoạn của nước Việt Nam đang có một loạt các sự thay đổi các hệ giá trị văn hoá, thẩm mỹ, do đó, cũng dẫn đến một tình thế lạc lối nào đó trong việc định giá trị các chủ thể văn hoá và thẩm mỹ khi các kinh nghiệm và tri thức cũ xưa đột ngột phải đối diện với các biến cố và sự kiện mới mẻ.
Trên tinh thần này, cuộc thảo luận mở hy vọng sẽ trở nên một bệ đỡ (platform), nơi các mối quan tâm từ phía công chúng, nghệ sĩ, và sinh viên được hợp lưu để rồi qua đó, tất cả các bên tham gia thảo luận sẽ có cơ hội không chỉ nhìn rõ nhau, mà còn nhìn rõ hơn về bản thân mình.
Cuộc thảo luận này là phần 2 của dự án “Làm thế nào trở thành nghệ sĩ”, mà phần 1 là một triển lãm các tác phẩm của các nghệ sĩ được coi là thành công trên bề mặt của nghệ thuật Việt Nam 10 năm trở lại đây, cùng các bài tập và sáng tác của các sinh viên mỹ thuật hiện đang học tại trường đại học mỹ thuật TP HCM.( triển lãm kéo dài từ ngày 8 đến ngày 15 tháng 10 năm 2011, tại Ga 0, cư xá 288 nam Kì Khởi Nghĩa, p.8, q.3, HCMC, Vietnam). Để biết them chi tiết, xin tham khảo website: zerostationvn.org
Tạ Mỹ Nhàn
-------
The invitation to the open discussion at ZeroStation
1-The discussants:
The founder of the project: Ms. Ta My Nhan
Artist Do Hoang Tuong
Artist Le Kinh Tai
Art student: Nguyen Van Du
Art student: Nguyen Phan Anh
Art student: Nguyen Ngoc My Ha
Art collector: Le Thai Son
Journalist: Nga Linh ( from Tuoi Tre News paper)
Official guest: Cynthia Le, bachelor of art in studio from City University of New York City , Hunter College
Audiences: art students from HCMC fine arts university, the students from other universities and free guests
Moderator: Nguyen Nhu Huy, visual artist and independent curator artistic director of ZeroStation
2-The content of the open discussion
Basing upon the question: “How to be come artist?”, the open discussion would like to go further than the investigation in the meaning of the name: artist to give a look to infrastructural elements of art in Vietnam now whose most important one is art education. Established originally since 1925, with the first name was: Indochina college of fine art, up to now, in Vietnam exist three art universities; Vietnam fine art university (Hanoi city), HCMC university of fine arts (Hochiminh city), and Hue university, the college of arts (Hue city). In 2011, the undergraduate enrollment quotas of regular system of three these fine art universities are around 450 students. In principle, the people always think that being graduated from a fine art university is always the common way to be artist (of course there have been many successful artists who have never been in any universities, however here we do not mention to these case). Nevertheless, the road from an art student to an artist, or a successful artist has never been easy to be formulated in this way. For that reason, this open discussion is very far from the target of finding the final answer for the question “How to become artist”. It also does not intend at all to establish a formulation of becoming artist, which is definitely impossible mission. Oppositely, it only tries to locate the concrete question to an area which by whose specialized essence has never been apparent in so far, thereby, tries to connect this area with the broader social domain: the domain of audiences. For us, locating these concrete questions is very important, especially for a Vietnam in this period, which seems to be undergoing a series of value changing on culture and aesthetics. It is this value changing that create a confusing situation in locating cultural and aesthetic subjects when existing knowledge and experience suddenly face with new events and phenomenon.
With this spirit, the open discussion hopes to be a platform where the concerns from audiences and artists will be converged in order for all discussion partners participating in this discussion will have a chance of not only seeing more clearly of the others, but also of themselves.
This open discussion is second part of the project “ How to become artist”, by Ta My Nhan, in collaboration with ZeroStation. The first part of the project is the exhibition of the art works by successful artists and art students from HCMC fine art university (the exhibition will be until 15 October 2011 at ZeroStation, quarter 288 Nam Ki Khoi Nghia, ward 8, district 3, HCMC, Vietnam)
To know more about ZeroStation, please visit: zerostationvn.org
Ta My Nhan
1-Các thành viên của buổi thảo luận mở:
Sáng lập dự án: Tạ Mỹ Nhàn
Hoạ sĩ Đỗ Hoàng Tường
Hoạ sĩ Lê Kinh Tài
Sinh viên Nguyễn Văn Đủ
Sinh viên Nguyễn Phan Anh
Sinh viên Nguyễn Ngọc My Hà
Khách mời chính thức: Cynthia Le
(Cử nhân nghệ thuật từ đại học thành phố New York, Hunter College)
Nhà sưu tập Lê Thái Sơn
Nhà báo Nga Linh (báoTuổi trẻ)
Công chúng: Sinh viên trường mỹ thuật TP HCM, sinh viên các trường khác và công chúng tự do
Chủ trì cuộc thảo luận mở: Nguyễn Như Huy, nghệ sĩ thị giác, giám tuyển độc lập, giám đốc nghệ thuật của Ga 0
2-Nội dung thảo luận mở:
Đặt cơ sở trên câu hỏi “Làm thế nào trở thành nghệ sĩ?” buổi thảo luận mở muốn đi xa hơn cái danh xưng nghệ sĩ để nhìn sâu hơn vào các yếu tố mang tính cơ sở hạ tầng hiện tại của nghệ thuật Việt Nam hiện nay, trong đó, giáo dục nghệ thuật là một yếu tố quan trọng nhất. Được thành lập từ năm 1925, với tên gọi đầu tiên là trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương, cho đến nay, đã có ba trường mỹ thuậtchuyên nghiệp ở Việt Nam, Trường đại học mỹ thuật Việt Nam (Hà nội), trường đại học mỹ thuât thành phố Hồ Chí minh (TP HCM), và trường đại học nghệ thuật Huế ( Huế), với chỉ tiêu tuyển sinh là khoảng 450 người một năm cho cả ba trường. Về nguyên tắc, việc kinh qua trường mỹ thuật hầu như là một yêu cầu bình thường cho một sinh viên nếu họ muốn trở thành một nghệ sĩ được đào tạo bài bản sau này (Dĩ nhiên có rất nhiều nghệ sĩ tài năng mà không cần qua trường lớp, song ở đây chúng tôi chưa tập trung vào các trường hợp này). Tuy nhiên, con đường đi để từ một sinh viên cho đến một nghệ sĩ, hay thậm chí một nghệ sĩ nổi tiếng thành đạt, chưa bao giờ là một con đường dễ dàng và có tính công thức. Chính vì thế, cuộc thảo luận này không nhằm mục đích tìm ra các câu trả lời cho việc này. Nó cũng không có ý định tìm cách định ra một công thức làm thế nào để trở thành nghệ sĩ, một việc hầu như là bất khả. Trái lại, cuộc thảo luận mở này chỉ tìm cách định ra các câu hỏi cụ thể về một khu vực lâu nay thường hiếm khi được đề cập bởi tính chuyên biệt của nó, tức khu vực giáo dục nghệ thuật, và qua đó, tìm cách liên nối khu vực ấy với không gian xã hội rộng hơn xung quanh nó, tức khu vực của công chúng. Theo chúng tôi, việc tìm cách định vị các câu hỏi này là rất cần thiết, đặc biệt là trong một giai đoạn của nước Việt Nam đang có một loạt các sự thay đổi các hệ giá trị văn hoá, thẩm mỹ, do đó, cũng dẫn đến một tình thế lạc lối nào đó trong việc định giá trị các chủ thể văn hoá và thẩm mỹ khi các kinh nghiệm và tri thức cũ xưa đột ngột phải đối diện với các biến cố và sự kiện mới mẻ.
Trên tinh thần này, cuộc thảo luận mở hy vọng sẽ trở nên một bệ đỡ (platform), nơi các mối quan tâm từ phía công chúng, nghệ sĩ, và sinh viên được hợp lưu để rồi qua đó, tất cả các bên tham gia thảo luận sẽ có cơ hội không chỉ nhìn rõ nhau, mà còn nhìn rõ hơn về bản thân mình.
Cuộc thảo luận này là phần 2 của dự án “Làm thế nào trở thành nghệ sĩ”, mà phần 1 là một triển lãm các tác phẩm của các nghệ sĩ được coi là thành công trên bề mặt của nghệ thuật Việt Nam 10 năm trở lại đây, cùng các bài tập và sáng tác của các sinh viên mỹ thuật hiện đang học tại trường đại học mỹ thuật TP HCM.( triển lãm kéo dài từ ngày 8 đến ngày 15 tháng 10 năm 2011, tại Ga 0, cư xá 288 nam Kì Khởi Nghĩa, p.8, q.3, HCMC, Vietnam). Để biết them chi tiết, xin tham khảo website: zerostationvn.org
Tạ Mỹ Nhàn
-------
The invitation to the open discussion at ZeroStation
1-The discussants:
The founder of the project: Ms. Ta My Nhan
Artist Do Hoang Tuong
Artist Le Kinh Tai
Art student: Nguyen Van Du
Art student: Nguyen Phan Anh
Art student: Nguyen Ngoc My Ha
Art collector: Le Thai Son
Journalist: Nga Linh ( from Tuoi Tre News paper)
Official guest: Cynthia Le, bachelor of art in studio from City University of New York City , Hunter College
Audiences: art students from HCMC fine arts university, the students from other universities and free guests
Moderator: Nguyen Nhu Huy, visual artist and independent curator artistic director of ZeroStation
2-The content of the open discussion
Basing upon the question: “How to be come artist?”, the open discussion would like to go further than the investigation in the meaning of the name: artist to give a look to infrastructural elements of art in Vietnam now whose most important one is art education. Established originally since 1925, with the first name was: Indochina college of fine art, up to now, in Vietnam exist three art universities; Vietnam fine art university (Hanoi city), HCMC university of fine arts (Hochiminh city), and Hue university, the college of arts (Hue city). In 2011, the undergraduate enrollment quotas of regular system of three these fine art universities are around 450 students. In principle, the people always think that being graduated from a fine art university is always the common way to be artist (of course there have been many successful artists who have never been in any universities, however here we do not mention to these case). Nevertheless, the road from an art student to an artist, or a successful artist has never been easy to be formulated in this way. For that reason, this open discussion is very far from the target of finding the final answer for the question “How to become artist”. It also does not intend at all to establish a formulation of becoming artist, which is definitely impossible mission. Oppositely, it only tries to locate the concrete question to an area which by whose specialized essence has never been apparent in so far, thereby, tries to connect this area with the broader social domain: the domain of audiences. For us, locating these concrete questions is very important, especially for a Vietnam in this period, which seems to be undergoing a series of value changing on culture and aesthetics. It is this value changing that create a confusing situation in locating cultural and aesthetic subjects when existing knowledge and experience suddenly face with new events and phenomenon.
With this spirit, the open discussion hopes to be a platform where the concerns from audiences and artists will be converged in order for all discussion partners participating in this discussion will have a chance of not only seeing more clearly of the others, but also of themselves.
This open discussion is second part of the project “ How to become artist”, by Ta My Nhan, in collaboration with ZeroStation. The first part of the project is the exhibition of the art works by successful artists and art students from HCMC fine art university (the exhibition will be until 15 October 2011 at ZeroStation, quarter 288 Nam Ki Khoi Nghia, ward 8, district 3, HCMC, Vietnam)
To know more about ZeroStation, please visit: zerostationvn.org
Ta My Nhan
No Comment