Giới thiệu dự án Nhiệm Trú Nghệ Thuật Chuyên Sâu của ga 0 Unknown May 29, 2014 No Comment

Ở góc độ thứ hai, chúng tôi muốn tập trung khảo sát vào chính quá trình sản tạo nghệ thuật của nghệ sĩ. Ở đây, chúng tôi muốn tìm cách tạo ra những không gian sản tạo nghệ thuật phi truyền thống, để từ đó, tìm cách mở ra nhiều lối tiếp cận khác với quá trình sản tạo nghệ thuật cũng như sản phẩm nghệ thuật sau cuối.

Ga 0 xin giới thiệu dự án Nhiệm Trú Nghệ Thuật Chuyên Sâumột trong những dự án nghệ thuật của Ga 0 trong năm hoạt động thứ hai.
Trong năm hoạt động thứ haicùng với các hoạt động thường xuyên như thực hiện các dự án cộng đồngchúng tôi cũng tập trung vào các chủ thể sản tạo nghệ thuậtSự tập trung này  hai góc độ, ở góc độ thứ nhấtđó  việc giám tuyển  tổ chức các triển lãm  nhân của các nghệ  trẻ  theo chúng tôi đặt ra được các chủ đề diễn ngôn mới mẻ cho nghệ thuật đương đại Việt Nam. Ở góc độ này hình triển lãm  talk sẽ   hình chủ đạoMột trong những triển lãm từ góc độ này chính  triển lãm dự án “Túi nhựa’ của nghệ  Trương Thiệnmới được thực hiện từ 19-28tháng Ba, 2012 vừa qua tại ga 0
Ở góc độ thứ haichúng tôi muốn tập trung khảo sát vào chính quá trình sản tạo nghệ thuật của nghệ . Ở đâychúng tôi muốn tìm cách tạo ra những không gian sản tạo nghệ thuật phi truyền thốngđể từ đótìm cách mở ra nhiều lối tiếp cận khác với quá trình sản tạo nghệ thuật cũng như sản phẩm nghệ thuật sau cuối.
Không gian  sản tạo nghệ thuật truyền thống được nói tới ở trêntheo chúng tôiđó  một không gian đặt  sở vào nhân cách  nhân của nghệ vào sự ngẫu hứngvào cái gọi  “tài năng thiên bẩm”một thuật ngữ do Immanuel Kant chế ra vào thế kỉ 17. Trong không gian này nhân nghệ   vuatức kẻ ra luật lệ cho thiên nhiênChính  lẽ đótrong không gian sản tạo nghệ thuật kiểu này,sản phẩm nghệ thuật cũng sẽ  điều  đó mang tính ngẫu hứnghướng nội  bất khả đoán.
Trong dự án Nhiệm Trú Nghệ Thuật Chuyên Sâu nàychúng tôi sẽ tìm cách tạo ra một không gian sản tạo nghệ thuật không đặt  sở trên các yếu tố trên.
Trong vòng từ một tháng tới một tháng rưỡimột nghệ  nước ngoài, hay một nghệ  ở các thành phố khác của Việt Nam sẽ được mời tới làm việc tại Ga 0, TP.HCM. Tuy nhiênđiều đặc biệt  nghệ  này sẽ phải làm việc chung với một (hoặc nhiềunghệ  địa phương.  Dự án nghệ thuật  họ cùng thực hiện không phải  một dự án  sẵn quá trình làm việc tại ga 0 chỉ  để thực hiện dự án đóđể rồi ga 0 sẽ chỉ sắm vai trò như một studio đơn thuầnTrái lạidự án nghệ thuật  họ sẽ cùng thực hiện chính  một dự án  sau khi gặp nhauhọ sẽ cùng bàn bạcthảo luậntranh cãixung đột thoả hiệp để hình thành nênTừ góc độ nàyga 0 sẽ cùng lúc trở nên một không gian  duynghiên cứumột think-tank, một studio  một phòng trưng bày.
Trong thời gian làm việc tại Ga 0, các nghệ  sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện các ý tưởng của mình. Ví dụ, nếu họ cần khảo sát về một vấn đề chuyên sâu nào đó, về mặt điện tử, triết học, xã hội học, hay văn học, ga 0 sẽ chịu trách nhiệm mời các chuyên gia về lĩnh vực đó đến trao đổi với nghệ .
Một trong những điểm đặc biệt của dự án này còn nằm ở chỗ, bản thân nghệ sĩ được mời sẽ toàn quyền lựa chọn đối tác địa phương cho anh ta ( nếu cần ga 0 sẽ tư vấn). Đối tác này không nhất thiết là nghệ sĩ, theo nghĩa họ có thể là một giáo viên, một người lái xe, một công nhân, một trí thức ở các lãnh vực khác.
Bởi yếu tính của dự án không nằm ở sản phẩm sau cuối, mà nằm ở quá trình cộng tác, tức quá trình bàn thảo, tranh luận, xung đột,thương thoả, thế nên sản phẩm sau cuối của dự án sẽ trở nên một diễn ngôn trực thời của không gian làm việc chung đó. Cũng bởi yếu tính của dự án này nằm ở tiến trình làm việc, thế nên,chính các nghệ sĩ, hay những người tham gia dự án, cũng sẽ có cơ hội tiếp cận với nghệ thuật không chỉ ở góc độ mang tính nhận thức hay biểu tượng, như thường thấy lâu nay, mà còn ở góc độ trải nghiệm và đời thường, qua đó thấy được các khả thể và giới hạn của cái ta và cái họ, trong quá trình tìm cách nhận-ra-nhau
Kết thúc dự án sẽ là một cuộc triển lãm và một cuộc trò chuyện với công chúng tại ga 0.
Có hai hình thức lựa chọn nghệ sĩ tham dự vào dự án:
  • các nghệ sĩ được ZeroStation mời trực tiếp
  • các nghệ sĩ gửi email bao gồm bản CV, trong đó có hình ảnh các dự án hay tác phẩm từng thực hiện trước đây cùng statement của từng dự án hay tác phẩm đó vào địa chỉ zerostationvietnam@gmail.com. (CC: nhuhuy_anan@yahoo.com ). Trong email xin ghi rõ địa chỉ liêc lạc qua thư bưu điện, cùng số điện thoại. Sau khi xem xét, ZeroStation sẽ lựa chọn nghệ sĩ thích hợp tham dự vào dự án. Nghệ sĩ có thể gửi mail cho chúng tôi bất kì lúc nào. Những  nghệ sĩ được chấp nhận bước đầu sẽ được chúng tôi trả lời email trong vòng hai tuần sau khi nhận thư. Những nghệ sĩ theo chúng tôi thấy chưa phù hợp cho dự án này sẽ không được gửi thư trả lời
Các nghệ sĩ được lựa chọn tham gia dự án sẽ được cung cấp phòng ở tại TP HCM trong vòng 1 tháng-1 tháng rưỡi ( tuỳ vào nhu cầu của dự án), tiền vé tàu hay máy bay hai chiều (tuỳ từng trường hợp sẽ được tài trợ toàn phần, hoặc hỗ trợ một phần), tiền chi tiêu hàng ngày, và tiền hỗ trợ làm tác phẩm. 

Dự án này được QUỸ PHÁT TRIỂN VÀ TRAO ĐỔI VĂN HOÁ ĐAN MẠCH VIỆT NAM tài trợ
by Jillur Rahman

Jillur Rahman is a Web designers. He enjoys to make blogger templates. He always try to make modern and 3D looking Templates. You can by his templates from Themeforest.

Follow him @ Twitter | Facebook | Google Plus

No Comment